Nhiều người quan niệm rằng muốn thành công trong mảng Marketing Online thì tất cả những thứ bạn cần chỉ là một chiến lược truyền thông trên mạng xã hội (Social Media), e-mail Marketing, bản tin điện tử (newsletter) hàng tuần hay tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm (SEO).
Những lời khuyên được xem là hữu ích gần đây của các chuyên gia lại đang thiếu một số xu hướng mới gần đây. Đây là những xu hướng bạn cần theo dõi để phát triển lượng khách hàng gắn bó và đạt tỷ lệ hoàn vốn cao cho các chiến dịch của mình.
1. Thiết kế của các chiến dịch quảng cáo cần mang tính đại chúng
Tại hội thảo về kỹ thuật công nghệ quảng cáo tại New York, Giám đốc toàn cầu về Truyền thông của Newswire chia sẻ: “Trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, khi bấm like một thứ gì đó, chưa chắc đã vì họ rất tôn sùng nhãn hiệu đó. Lý do đúng đắn hơn là bởi vì họ yêu mến những người bạn trong “friend list” của họ và thực sự muốn chia sẻ chúng với bạn bè!”.
Vậy vấn đề mấu chốt không phải là có bao nhiêu người follow hay like fanpage của bạn mà là bạn phảikiến tạo nội dung sao cho fan cảm thấy yêu thích và muốn chia sẻ nội dung đó với bạn của mình. Đây là những gì trong thuật ngữ gọi là “Thiết kế mang tính xã hội, đại chúng” (Social by design hay Social design). Sản phẩm và quảng cáo phải phản ánh đúng mong muốn, sở thích hay giải quyết vấn đề của khách hàng để họ cảm thấy yêu thích và chia sẻ chúng với mạng xã hội. Và cuối cùng thì nội dung của bạn sẽ trở nên tuyệt vời nhất khi nó đáp ứng được tất cả những nhu cầu này.
Cách mà Sony Ericsson quảng bá điện thoại Xperia là một ví dụ rất rõ cho những gì gọi là “social by design”.
Ý tưởng ban đầu của sản phẩm này là không chỉ đơn thuần là thiết bị liên lạc mà nó còn là công cụ giúp người dùng kết nối với cả thế giới. Để hiện thực hóa, Ericsson đã tuyển dụng Joshua Peek – một nhà thiên văn học tại trường ĐH Columbia. Công việc của Peek là xây dựng ứng dụng Android mà sử dụng thiết bị định hướng và định vị GPS để hiển thị những gì đang diễn ra trong vũ trụ.
Ứng dụng “The Invisible Universe” (tạm dịch là “Vũ trụ vô hình”) sẽ định vị được các chòm sao, các hố đen và những thứ đó sẽ được gắn vào hệ thống của Ericsson.
Ericsson đã cho công bố ứng dụng này vào mùa hè năm ngoái và cho đến thời điểm hiện tại, nó đang ở mức hơn 50,000 lượt download. Các hãng truyền thông lớn như Wired và Gizmodo cũng rất yêu thích ứng dụng này.
Số liệu khảo sát người dùng đánh giá “The Invisible Universe” trên Android store
2. Thiết lập công cụ đo kiểm Web Analytics riêng cho bạn
Giống như những nhà quảng cáo trực tuyến khác, bạn sẽ bị choáng ngợp với rất nhiều báo cáo và số liệu thông qua công cụ đo kiểm web analytics. Điều này có nghĩa là bạn nên tập trung vào chỉ số KPIs (Key Performance Indicator, là chỉ số đo lường hiệu suất, giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra) nhưng liệu những chỉ số này có thật sự chuẩn xác?
Người ta đang rất ưa chuộng các công cụ đo kiểm Web analytics nhưng vấn đề đặt ra là hầu hết các nhà quảng cáo đang sử dụng những số liệu không được chính xác. Và web analytics sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa với bạn khi bạn học được cách sử dụng báo cáo nào quan trọng với bạn và chỉ bạn mà thôi. Dưới đây là cách để có thể tìm các báo cáo như vậy:
. Xác định mục tiêu kinh doanh: Xác định rõ mục tiêu kinh doanh có thể nói cho bạn biết cách khai thác năng lực của mình như thế nào. Bạn sẽ hiểu được điểm manh, điểm yếu của mình và khiến mọi thứ bạn làm trở nên hiệu quả hơn.
. Chọn website đích: Sau khi xác định được mục tiêu kinh doanh, bước tiếp theo là bạn phải quyết định bạn đang cố gắng thực hiện mục tiêu đó với website nào. Mục tiêu của bạn sẽ rất rộng (xây dựng nhận thức về thương hiệu) và trang đích của bạn phải cụ thể.
. Xác định chỉ số KPIs trang web của bạn: Đây sẽ là nơi mà số liệu của bạn trả về và ngay bây giờ bạn sẽ bắt đầu theo sát tiến trình của mục tiêu đó thông qua chỉ số KPIs.
. Chọn các phân khúc website: Bước cuối cùng đó chính là phân khúc độc giả dựa trên 3 loại cơ bản: kết quả, hành vi và hậu quả.
3. Tối ưu hóa tính xã hội
Rất nhiều nhà quảng cáo lầm tưởng rằng việc truyền thông qua mạng xã hội là chiến dịch nhưng thực tế chúng chỉ là kênh truyền thông bạn có thể sử dụng trong chiến dịch của mình. Nói cách khác, đó chỉ là con đường để đưa bạn đến đích, chứ không phải đích đến của bạn. Vì vậy, bất cứ hoạt động truyền thông qua mạng xã hội nào cũng chỉ là một phần trong những mục tiêu hay kế hoạch lớn hơn.
Khi bạn muốn thu hút nhiều sự chú ý thì thứ hạng cao và lượng traffic lớn sẽ giúp tăng lượng chia sẻ nội dung của bạn qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội.
Để làm được như vậy, có một số mẹo như sau:
- Hãy hiển thị nút ‘chia sẻ’ của bạn
- Khuyến khích người đọc chia sẻ thông tin của bạn
- Tham gia các trang mạng xã hội
- Tận dụng quảng cáo trả tiền qua mạng xã hội như Sponsored Tweets hay Sponsored Stories Facebook
Một điều quan trọng hơn đó là bạn hãy nên tham gia vào mạng Google +. Với tính năng GG search và Plus your world mới, bạn càng không nên bỏ qua. Song song với việc thiết lập một tài khoản GG+, bạn cần có them một chiến lược SEO cho kênh này một cách hiệu quả.
Thông thường mà nói, việc liệt kê các xu hướng quảng cáo trực tuyến sẽ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt nhưng đây thực sự là những bí kíp quan trọng mà bạn nên nắm giữ.
1. Thiết kế của các chiến dịch quảng cáo cần mang tính đại chúng
Tại hội thảo về kỹ thuật công nghệ quảng cáo tại New York, Giám đốc toàn cầu về Truyền thông của Newswire chia sẻ: “Trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, khi bấm like một thứ gì đó, chưa chắc đã vì họ rất tôn sùng nhãn hiệu đó. Lý do đúng đắn hơn là bởi vì họ yêu mến những người bạn trong “friend list” của họ và thực sự muốn chia sẻ chúng với bạn bè!”.
Vậy vấn đề mấu chốt không phải là có bao nhiêu người follow hay like fanpage của bạn mà là bạn phảikiến tạo nội dung sao cho fan cảm thấy yêu thích và muốn chia sẻ nội dung đó với bạn của mình. Đây là những gì trong thuật ngữ gọi là “Thiết kế mang tính xã hội, đại chúng” (Social by design hay Social design). Sản phẩm và quảng cáo phải phản ánh đúng mong muốn, sở thích hay giải quyết vấn đề của khách hàng để họ cảm thấy yêu thích và chia sẻ chúng với mạng xã hội. Và cuối cùng thì nội dung của bạn sẽ trở nên tuyệt vời nhất khi nó đáp ứng được tất cả những nhu cầu này.
Cách mà Sony Ericsson quảng bá điện thoại Xperia là một ví dụ rất rõ cho những gì gọi là “social by design”.
Ý tưởng ban đầu của sản phẩm này là không chỉ đơn thuần là thiết bị liên lạc mà nó còn là công cụ giúp người dùng kết nối với cả thế giới. Để hiện thực hóa, Ericsson đã tuyển dụng Joshua Peek – một nhà thiên văn học tại trường ĐH Columbia. Công việc của Peek là xây dựng ứng dụng Android mà sử dụng thiết bị định hướng và định vị GPS để hiển thị những gì đang diễn ra trong vũ trụ.
Ứng dụng “The Invisible Universe” (tạm dịch là “Vũ trụ vô hình”) sẽ định vị được các chòm sao, các hố đen và những thứ đó sẽ được gắn vào hệ thống của Ericsson.
Ericsson đã cho công bố ứng dụng này vào mùa hè năm ngoái và cho đến thời điểm hiện tại, nó đang ở mức hơn 50,000 lượt download. Các hãng truyền thông lớn như Wired và Gizmodo cũng rất yêu thích ứng dụng này.
Số liệu khảo sát người dùng đánh giá “The Invisible Universe” trên Android store
2. Thiết lập công cụ đo kiểm Web Analytics riêng cho bạn
Giống như những nhà quảng cáo trực tuyến khác, bạn sẽ bị choáng ngợp với rất nhiều báo cáo và số liệu thông qua công cụ đo kiểm web analytics. Điều này có nghĩa là bạn nên tập trung vào chỉ số KPIs (Key Performance Indicator, là chỉ số đo lường hiệu suất, giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra) nhưng liệu những chỉ số này có thật sự chuẩn xác?
Người ta đang rất ưa chuộng các công cụ đo kiểm Web analytics nhưng vấn đề đặt ra là hầu hết các nhà quảng cáo đang sử dụng những số liệu không được chính xác. Và web analytics sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa với bạn khi bạn học được cách sử dụng báo cáo nào quan trọng với bạn và chỉ bạn mà thôi. Dưới đây là cách để có thể tìm các báo cáo như vậy:
. Xác định mục tiêu kinh doanh: Xác định rõ mục tiêu kinh doanh có thể nói cho bạn biết cách khai thác năng lực của mình như thế nào. Bạn sẽ hiểu được điểm manh, điểm yếu của mình và khiến mọi thứ bạn làm trở nên hiệu quả hơn.
. Chọn website đích: Sau khi xác định được mục tiêu kinh doanh, bước tiếp theo là bạn phải quyết định bạn đang cố gắng thực hiện mục tiêu đó với website nào. Mục tiêu của bạn sẽ rất rộng (xây dựng nhận thức về thương hiệu) và trang đích của bạn phải cụ thể.
. Xác định chỉ số KPIs trang web của bạn: Đây sẽ là nơi mà số liệu của bạn trả về và ngay bây giờ bạn sẽ bắt đầu theo sát tiến trình của mục tiêu đó thông qua chỉ số KPIs.
. Chọn các phân khúc website: Bước cuối cùng đó chính là phân khúc độc giả dựa trên 3 loại cơ bản: kết quả, hành vi và hậu quả.
3. Tối ưu hóa tính xã hội
Rất nhiều nhà quảng cáo lầm tưởng rằng việc truyền thông qua mạng xã hội là chiến dịch nhưng thực tế chúng chỉ là kênh truyền thông bạn có thể sử dụng trong chiến dịch của mình. Nói cách khác, đó chỉ là con đường để đưa bạn đến đích, chứ không phải đích đến của bạn. Vì vậy, bất cứ hoạt động truyền thông qua mạng xã hội nào cũng chỉ là một phần trong những mục tiêu hay kế hoạch lớn hơn.
Khi bạn muốn thu hút nhiều sự chú ý thì thứ hạng cao và lượng traffic lớn sẽ giúp tăng lượng chia sẻ nội dung của bạn qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội.
Để làm được như vậy, có một số mẹo như sau:
- Hãy hiển thị nút ‘chia sẻ’ của bạn
- Khuyến khích người đọc chia sẻ thông tin của bạn
- Tham gia các trang mạng xã hội
- Tận dụng quảng cáo trả tiền qua mạng xã hội như Sponsored Tweets hay Sponsored Stories Facebook
Một điều quan trọng hơn đó là bạn hãy nên tham gia vào mạng Google +. Với tính năng GG search và Plus your world mới, bạn càng không nên bỏ qua. Song song với việc thiết lập một tài khoản GG+, bạn cần có them một chiến lược SEO cho kênh này một cách hiệu quả.
Thông thường mà nói, việc liệt kê các xu hướng quảng cáo trực tuyến sẽ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt nhưng đây thực sự là những bí kíp quan trọng mà bạn nên nắm giữ.