01679522580

Thursday, July 2, 2015

SEO mũ đen là gì? (Blackhat SEO)

Seo mũ đen là tập hợp những phương pháp SEO giúp tăng thứ hạng của website bằng việc tập trung vào cơ chế của bộ máy tìm kiếm mà không mang lại giá trị gì cho người dùng cuối.

Các đặc điểm chính của SEO mũ đen:
  •  Phá vỡ các quy tắc và luật lệ của công cụ tìm kiếm.
  •  Tạo nên các trải nghiệm người dùng không tốt bởi vì các kỹ thuật SEO mũ đen chỉ tập trung vào việc đưa website lên top.
  • Trình bày nội dung theo hình thức trực quan hay không trực quan mà chỉ có giá trị cho các con nhện của công cụ tìm kiếm hay người dùng công cụ tìm kiếm.

Tác dụng của SEO mũ đen với website:
  • Không thể phủ nhận được thành quả bất ngờ của SEO mũ đen mang lại, bạn thử nghĩ xem, một Seoer mũ trắng phải mất từ 3 – 6 tháng làm việc vất vả để xây dựng nội dung tốt, PR thu hút người dùng tạo uy tín cho nội dung đó từng ngày, tìm kiếm và trao đổi liên kết thật sự vất vả trong khi SEOer mũ đen không cần phải cần mẫn phát triển nội dung cũng chẳng cần người vào đọc, không phải PR gì mà chỉ sử dụng thủ thuật tác động trực tiếp và các kẽ hở của cỗ máy tìm kiếm để lên hạng trong 1 – 2 tháng.
  • Thời gian thăng hạng ngắn, chi phí thấp, đã khiến không ít công ty làm SEO và ngay cả các trung tâm đào tạo SEO bị cuốn theo sự cám dỗ của SEO mũ đen. Tuy nhiên, Google vẫn mãi là ông lớn trong lĩnh vực Search Engine, và bạn đừng mạo hiểm để thử lửa google.

Các phương pháp thường dùng của SEO mũ đen:
1. Keyword Stuffing:
Nhồi nhét từ khóa trong nội dung và trong các phần hiển thị của website. Mình phân loại việc nhồi nhét từ khóa này thành 2 dạng, loại đầu tiên là nhồi nhét từ khóa trong chính nội dung bài viết, loại thứ hai lịch sự hơn với người đọc là sử dụng hidden text (màu chữ giống với màu nền) khiến người đọc không nhìn thấy nhưng robots của google thì có, sử dụng size chữ cực nhỏ, sử dụng css để đẩy đoạn văn bản ra khỏi khu vực hiển thị của trình duyệt.
2. Doorway page
  Một trang chỉ có tác dụng giúp website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Đôi khi các trang này rất xấu xí, có chứa nhiều đoạn văn bản vô nghĩa liên tục nhau. Hầu hết các doorway page không nằm trong hệ thống điều hướng của website, điều này có nghĩa là người dùng không thể thấy doorway page.
3. Link farms
  Link liên kết tới website có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thứ hạng từ khóa, vì thế rất nhiều SEOer và công ty seo có sẵn lượng tài nguyên dồi dào không tiếc tay tạo ra các đường link farms để nâng cao số lượng link tới website. Đối với link tôi thấy việc tăng cường link cho website là điều tốt, tuy nhiên đừng dùng thuốc quá liều.
4. Automated Content Generation:
- Dùng phần mềm hoặc kỹ thuật lấy tin tự động từ các trang khác để làm nội dung cho trang mình. Các SE sẽ đánh giá cao các trang có nội dung được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên nếu toàn bộ nội dung do bạn đi copy từ site khác về thì SE sẽ xem xét và giảm hạng những website như thế, chưa kể đến việc bạn còn phải đối mặt với vấn đề bản quyền bài viết.
- Cách tốt nhất là bạn vẫn có thể lấy một vài bài viết nhằm làm phong phú cho website, nhưng đừng lấy toàn bộ, chủ yếu vẫn nên tự viết là chính. Nếu trường hợp phải đi copy về thì nên để lại đường dẫn nguồn cuối bài viết.
5. Cloaking
- Kỹ thuật che dấu nội dung, kỹ thuật này tạo ra phần tiêu đề, phần miêu tả nội dung dành riêng cho các bọ tìm kiếm của SE, nhưng khi người dùng click vào xem link đó thì nội dung lại hoàn toàn khác. Gọi nôm na theo cách gọi Việt Nam là: Treo đầu dê bán thịt chó. Chẳng hạn khi search google từ khóa nghe nhạc website của bạn hiện lên với nội dung : Nghe và tải nhạc chất lượng cao nhưng khi click vào thì lại ra trang 1 trang với nội dung là rao vặt, nên dừng lại ngay bạn nhé.
6. Hidden Text
- Dùng text ẩn. Đây là kỹ thuật dùng màu sắc chữ trùng với màu sắc của web để nhồi nhét từ khóa và nội dung cần quảng cáo. Chẳng hạn website của bạn có màu sắc chủ đạo là màu đen, bạn dùng font chữ cũng màu đen để viết nội dung nhằm làm cho người xem không thấy nội dung đó nhưng các bọ tìm kiếm vẫn thấy. Tuy nhiên việc đánh lừa SE như vậy không hề mang lại hiệu quả, mà hậu quả đôi khi là các biện pháp cảnh cáo của SE. Hạn chế dùng cách này.

   SEO mũ đen rất quyến rũ vì dù gì những thủ thuật này cũng có hiệu quả trong ngắn hạn. Nó giúp cho website tăng hạng trên công cụ tìm kiếm, tuy nhiên rủi ro bị cấm bởi công cụ tìm kiếm là rất cao. Do đó hãy sử dụng các phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả hơn để tăng thứ hạng cho website và tránh xa những phương pháp mà có vẻ như SEO mũ đen.